Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số bậc 3

(1/2) > >>

Lan Anh:
Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3- trường hợp không có cực trị.
                                      ______________
Theo chương trình chuẩn, Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số không yêu cầu thực hiện phần tính đạo hàm cấp hai và xét tính lồi- lõm- điểm uốn của đồ thị hàm số ( nội dung này SGK chỉ giới thiệu ở bài đọc thêm). Tuy vậy đối với hàm số bậc 3- trường hợp không có cực trị việc vẽ đồ thị hàm số sẽ gặp trở ngại lớn, hạn chế tính chính xác của đồ thị do không xác định tâm đối xứng. Do vậy, khi thực hiện KSHS đa thức bậc ba trong trường hợp này ( nếu đạo hàm cấp một không có đủ hai nghiệm phân biệt), nhất thiết phải yêu cầu học sinh giải phương trình y'' = 0 để tìm tâm đối xứng. 

khanhgdtrh:
Không những thế trong qua trình vẽ còn gặp khó khăn nữa là không có tính lồi lõm thì làm sao, điều này có thể giải quyết bằng cách cho giá trị đặt biệt để vẽ đồ thị chính xác hơn, ở đây ta không cần giới thiệu cho học sinh tính lồi lõm.

doloc:
Như vậy đề nghị có sự giải quyết cụ thể + chỉ đạo cụ thể từ Admin ( Lê Văn Minh ) để thực hiện và đồng bộ ngày từ đầu (để khỏi vướng khi chấm thi tốt nghiệp) . Xin cảm ơn trước

Dotrunglai:
 Theo ý của riêng tôi thì trong trường hợp hàm số bậc ba không có cực trị, tôi đồng ý với Khanhcvliem là ta cần thiết chỉ cho các em tìm điểm đặc biệt là điểm uốn và chọn thêm hai điểm đặc biệt ở hai bên điểm uốn là được (như thế là quá kỹ rồi!) theo yêu cầu giảm tải và phân phối chương trình cho chương trình chuẩn; còn dạng của các đồ thị của hàm bậc ba ta có thể tổng kết ở cuối chương.

Mr.Math:
Tôi đồng ý với ý kiến của thầy Khánh và thầy Lai về cách xử lý tình huống vẽ đồ thị hàm số bậc ba khi không có cực trị.Riêng ý kiến sợ vướng khi chấm thi tốt nghiệp của thầy Lộc tôi thấy không sao. Vì xem đáp án các đề thi TN THPT và ĐH môn toán của Bộ dành cho chương trình phân ban và chương trình chung mấy năm gần đây Bộ đã bỏ đi bước tìm các khoảng lồi, lõm và điểm uốn của đồ thị rồi.

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page