Các hoạt động dạy học

(1/2) > >>

Dotrunglai:
                                           Các hoạt động dạy học khái niệm

Việc dạy học khái niệm có thể tiến hành bởi các HĐ theo trình tự sau:
•   HĐ1: Là HĐ dẫn vào khái niệm hay HĐ tiếp cận khái niệm.
     *   Xuất phát từ một hoặc vài ví dụ cụ thể, quen thuộc với HS. Cũng có thể xuất phát từ một vài hiện tượng có trong thực tiễn…
•   HĐ 2: Là HĐ hình thành khái niệm
     * Có thể thực hiện được bằng cách khái quát hóa từ các ví dụ ở HĐ1
•   HĐ 3: Là HĐ củng cố khái niệm, thông qua các HĐ nhận dạng và thể hiện khái niệm. Khắc sâu kiến thức thông qua ví dụ và phản ví dụ.
•   HĐ 4: Bước đầu vận dụng khái niệm trong các bài tập đơn giản.
•   HĐ 5: Vận dụng khái niệm trong các bài tập tổng hợp.
    * Thông qua các HĐ trên, chú ý thể hiện được các yêu cầu của dạy học khái niệm đã nêu ở trên.
                    Chúc quí thầy cô đạt nhiều thành công trong giảng dạy!!!

Dotrunglai:
Các hoạt động dạy học định lí
a.Trình tự dạy học ĐL: Khi dạy học ĐL, có thể tiến hành các HĐ theo trình tự sau:
    •   HĐ1: Tạo động cơ học tập ĐL.
    •   HĐ2: Phát hiện ĐL. ( Khi dạy ĐL theo con đường suy diễn, HĐ này có thể bỏ qua)
    •   HĐ3: Phát biểu ĐL.
    •   HĐ4: C/m ĐL
    •   HĐ5: Củng cố ĐL.
    •   HĐ6: Bước đầu vận dụng ĐL trong các bài tập đơn giản.
    •   HĐ7: Vận dụng ĐL trong các bài tập tổng hợp.
b. Trong các HĐ dạy học ĐL nêu trên, cần lưu ý các HĐ  sau:
    •   Trong HĐ4: Chứng minh ĐL,  cần chú ý giải quyết các vấn đề sau:
­   Gợi động cơ C/m: Làm cho HS thấy được sự cần thiết phải C/m ĐL.( Những ĐL ở SGK không yêu cầu C/m thì bỏ qua khâu này).
­   Rèn luyện cho HS những HĐ thành phần trong C/m như phân tích, tổng hợp so sánh, khái quát…Đặc biệt là những thao tác kết luận lôgic theo những quy tắc không được dạy tường minh ở THCS và thường chỉ được sử dụng dưới dạng tắt.
­   Truyền thụ những tri thức PP về C/m.
­    Phân bậc HĐ C/m.
     •   Trong HĐ5: Củng cố ĐL, bao gồm
­    +   Nhận dạng và thể hiện ĐL
­    +   HĐ ngôn ngữ: chú trọng phân tích cấu trúc lôgic cũng như phân tíchnội dung ĐL, khuyến khích HS thay đổi hình thức phát biểu ĐL nhằm phát triển năng lực diễn đạt độc lập ý nghĩ của mình.
­    +     Các HĐ khác như khái quát hóa, Đặc biệt hóa, hệ thống hóa và kĩ thuật vận dụng ĐL trong khi giải bài tập.

Dotrunglai:
Các bước dạy HS giải bài toán
Bước 1: Tìm hiểu kĩ nội dung bài toán
1/ GT là gì? KL là gì? Hình vẽ minh họa như thế nào? Sử dụng kí hiệu nào?
2/ Bài toán thuộc dạng nào?( chứng minh hay tìm tòi?)
3/ Cần sử dụng những kiến thức cơ bản nào?
Bước 2: Xây dựng chương trình giải
Sử dụng PP suy ngược lùi( phân tích đi lên) để xây dựng chương trình giải: Xuất phát từ câu hỏi của bài toán, từ điều phải chứng minh. 1/ Ta phải C/m cái gì?... Muốn C/m điều đó, trước tiên phải C/m cái gì? …
Bước 3: Thực hiện chương trình giải
Thực hiện việc giải bài toán theo chương trình đã vạch ra nhờ bước 2
Sử dụng PP suy xuôi để giải và trình bày bài giải. chú ý sai lầm thường gặp trong tính toán, trong biến đổi…
Bước 4: Kiểm tra và nghiên cứu lời giải
Xét xem lời giải có sai lầm không? Có phải biện luận kết quả tìm được không? Nếu là bài toán thực tế thì kết quả có phù hợp với thực tiễn không?...
Một điều quan trọng là luyện tập cho HS thói quen đọc lại yêu cầu bài toán sau khi giải xong bài toán đó, để HS  một lần nữa hiểu rõ hơn chương trình giải đã đề ra, hiểu sâu sắc hơn kiến thức cơ bản đã ngầm cho trong giả thiết.

khanhgdtrh:
Qua các lần sinh hoạt HĐBM toán tháng 3  một số ý kiến của anh em giáo viên thắc mắc xoay xung quanh ý :   
  * Cách trình bày “ Bài khảo sát hàm số “ sao cho  học sinh ít bị sai sót nhất . 
  * Tính diện tích hình phẳng của chương trình nâng cao có thể sử dụng và trình bày cách giải theo chương trình cơ bản được không .
  * Cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian ( Học sinh học lớp nâng cao có được trình bày theo cách xét vị trí tương đối giữa hai đường thẳng như học sinh lớp cơ bản không ).
Mong Quý thầy cô có kinh nghiệm chia sẽ

tohoai:
1.Trong sách giáo viên có trình bày tính diện tích hình phẳng giống như chương trình chuẩn nên tôi thấy sử dung bình thường thôi.
2. Sẵn đây tôi xin hỏi hàm số lũy thừa với số mũ không nguyên xác định khi x > 0, nhưng trong SGV nâng cao khi tính TP đi từ 0 -> 1 của căn bậc2, 3 của x thì lại sử dụng lũy thừa! như vậy có được không?  khicon_1(27)

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page